ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครสักคนจะลงตัวในทุกบทบาทที่ได้รับในชีวิตจริง ไม่ว่าจะเป็นบทบาทในด้านชีวิตส่วนหรือในด้านหน้าที่การงาน แต่นั้นไม่ใช่กับผู้หญิงที่ชื่อ กิ๊ฟ – คุณโสภิต สุจริตกุล  Managing Director แห่ง Create Great Design บริษัทด้านการออกแบบดีไซน์แถวหน้าของประเทศไทย เพราะสำหรับเธอแล้วหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความมุ่งมั่นเป็นแรงผลักดันในเธอลงตัวในทุกบทบาทโดยเฉพาะบทบาทลูกของแม่ แม่ของลูก ภรรยาคู่ชีวิต และผู้หญิงเก่งในแวดวงนักออกแบบตกแต่งภายในหรือมัณฑนากร

กิ๊ฟและคู่ชีวิต คุณอาทิตย์ เล่าสกุล ทำงานด้วยกันค่ะ โดยเปิดบริษัทชื่อ บริษัท ครีเอท เกรท ดีไซน์ จำกัด (Create Great Design Co.,Ltd) บริษัทด้านการออกแบบ ซึ่งกิ๊ฟจะดูแลในส่วนของงานออกแบบตกแต่งภายในทั้งหมดหรือที่เรียกกันว่ามัณฑนากร ส่วนคุณอาทิตย์ เป็นสถาปนิกจะดูแลในส่วนของงานการออกแบบโครงสร้างสถาปัตยกรรมทั้งหมดค่ะ”

บทบาทด้านการทำงาน

แรงบันดาลใจในการเลือกสู่เส้นทางในสายอาชีพ  Interior Design หรือมัณฑนากรนั้นเป็นความมุ่งมั้นที่เธอตั้งเป้าหมายไว้ด้วยเหตุผลที่ฟังแล้วเข้าใจง่าย นั่นคือ “เหมาะกับตัวเธอ”  และได้วางแนวทางสำคัญในการทำงานที่ต้องในงานออกแบบตกแต่ง และเลือกสิ่งที่เหมาะกับโจทย์ที่ได้รับ ไว้อย่างน่าสนใจจนรับรู้ได้ว่าคุณกิ๊ฟรักในสายอาชีพนี้จริงๆ

“กิ๊ฟเริ่มต้นจากการอ่านข้อมูลแต่ละสายอาชีพเพื่อเตรียมตัวเลือกเรียนวิชาในชั้นมัธยมปลาย และคิดว่าอาชีพนี้แหละคือ ตัวเรา เพราะจะได้ “ทำงานอยู่กับสิ่งสวยงามและใช้ความคิดสร้างสรรค์” ซึ่งตลอดการทำงานของ กิ๊ฟสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การใส่ใจในงานทุกงาน ตีโจทย์ให้แตก และ อ่านใจทั้งคนให้โจทย์นั้นคือทางลูกค้า และ อ่านใจตัวเองให้ได้ว่าต้องการทำงานชิ้นนี้ออกมารูปแบบไหนอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ”

และด้วยสยงานที่เธอรับผิดชอบการเดินทางจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งนั้นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณกิ๊ฟได้ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงาน

“การเดินทางทำให้กิ๊ฟได้เห็นโลกกว้างขึ้น ได้สัมผัสศิลปะ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ของในแต่ละประเทศ ซึ่งทั้งหมดสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรไอเดียต่องานออกแบบตกแต่งภายในได้ค่ะ แต่ที่ชอบที่สุดคือประเทศไทยของเราเอง เรียกได้ว่าพอเปิดประตูออกจากบ้านไปก็ได้ไอเดียอะไรใหม่ๆ แล้ว และยังเป็นแนวทางหรือเทรนด์ของผลการออกแบบในงานสาย Interior Design ในระดับสากล ของกิ๊ฟและบริษัท เพราะการแสดงความเป็นตัวตน การตกแต่งที่สื่อถึงการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลซึ่งแสดงออกมาอย่างชัดเจนนั้นมีเสน่ห์ที่เข้าถึงได้ง่าย”

และสำหรับงานออกแบบภายในนั้นย่อมมีความแตกต่างระหว่างฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกแต่จะมีมากน้อยเพียงใดนั้นในฐานะมัณฑนาการคุณกิ๊ฟมีมุมมองที่น่าสนใจที่เดียว

“มีความแตกต่างอยู่บ้างในเรื่องขีดจำกัดของการทำงานทั้งในการก่อสร้าง วัสดุ และความแตกต่างในเรื่องวัฒนธรรมที่ทำให้ผลงานการดีไซน์ออกมาแตกต่างกัน โดยงาน Interior Design ในปัจจุบัน เน้นความสำคัญของการเข้าถึงหรือ Accessibility  และรักษาสไตล์ ในขณะเดียวกับที่ออกแบบเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในวงกว้าง ซึ่งคือการใช้งานมีฟังก์ชั่นที่สามารถเข้าถึงและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการออกแบบของสถาปนิก และมัณฑนากรค่ะ  โดยงานออกแบบตกแต่งภายในต้องเชื่อมโยงกับการออกแบบงานสถาปัตยกรรมภายนอกกันมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องวิเคราะห์พื้นที่ภายใน และองค์รวมของงานสถาปัตยกรรมภายนอกไปพร้อมๆกัน แสงที่เข้ามา มุมมองที่มองออกไปต้องสัมพันธ์กันกับผู้ที่อยู่อาศัยในอาคาร นั้นๆ มากน้อยแค่ไหน ต้องคิดเผื่อในปัจจัยใดบ้าง สิ่งเหล่านี้ตองสอดประสานกันค่ะ

ในด้านของความเป็นผู้หญิงในสายงานอาชีพนี้ หลายคนอาจจะมองว่าความเป็นผู้หญิงนั้นมีความได้เปรียบ จะด้วยมุมมอง ความละเอียดอ่อน หรือสิ่งใดก็สุดแล้วแต่มุมมองความคิดของแต่ละคน แต่สำหรับผู้หญิงที่ชื่อ

โสภิต สุจริตกุล แล้วนั้น เธอมีมุมมองที่ต่างออกไป

“ในฐานะที่เป็นผู้หญิงซึ่งทำงานในสาย Interior Design สำหรับกิ๊ฟมองว่าข้อได้เปรียบสำคัญ คือมีความอดทนในการทำงานที่รักและ ต้องเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ ซึ่งความท้าทายใหม่ที่กำลังกิ๊ฟทำอยู่ในตอนนี้นั้นคือการหนีมุมมองเดิมๆ ในการดีไซน์ของตัวเอง ซึ่งแนวทางหรือแรงบันดาลใจในการผสมผสานเส้นสายของงานดีไซน์ เข้ากับความเป็นผู้หญิง (Feminine) ในงานของกิ๊ฟเป็นลายเซ็นที่มองไม่เห็น แต่คนที่รู้จักกิ๊ฟจะสัมผัสได้ เพราะมีมุมมองที่เป็นเส้นโค้งมี dinamicอยู่ในงาน”

แน่นอนว่าการทำงานทุกอย่างไม่ว่าเพศไหน สายอาชีพใด ยอมต้องพบเจอกับแรงกดดัน ซึ่งคุณกิ๊ฟเองก็มีวิธิีการของเธอเองเช่นกัน

“ในช่วงเวลาที่มีความกดดันในการทำงานวิธีรับมือของกิ๊ฟ คือ ตั้งสติ อยู่กับปัจจุบัน ค่ะ โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญความต้องการของลูกค้ากับการรักษาแนวทางการออกแบบของตัวเอง ซึ่งในจุดนี้ต้องมีเหตุผลรองรับเสมอในการออกแบบงานแต่ละงาน ต้องมีคำตอบที่ทำให้ลูกค้าเข้าใจในงานดีไซน์ที่เราสร้างสรรค์ออกแบบเพื่อลูกค้าค่ะ”

และเมื่อภามว่าหากไม่ได้เดินเข้าสู่เส้นทางสายงาน Interior Design อย่างในปัจจุบัน คุณกิ๊ฟคิดจะไปสู่เส้นทางในสายอาชีพไหน ไปฟังคำตอบพร้อมกันได้เลย

 “กิ๊ฟอยากเป็นเชฟค่ะ เพราะมีความสุขในการทำอาหารให้คนอื่นๆ รับประทาน เพราะเวลาเห็นเขารับประทานกันอร่อยแล้วมีความสุขมากค่ะ”

บทบาทด้านชีวิตส่วนตัว

บทบาทอีกด้านหนึ่งของชีวิตผู้หญิงที่ชื่อโสภิต สุจริตกุล นั้น เธออยู่ในบทบาทของคุณแม่ลูกสาม ซึ่งทั้งบทบาทในการทำงานที่ต้องทุมเทเวลาแล้ว ในบทบาทของความเป็นแม่นั้นเธอมีวิธีการจัดสรรเวลาในการดูแลครอบครัวอย่างไร เพราะลูกๆ ทุกคนของเธอกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น แต่ได้เดินในเส้นทางฝันของตัวเอง โดยมีเธอและคุณอาทิตย์ สามีเป็นเพื่อนร่วมทาง

“แบ่งเวลาและหน้าที่สลับกันกับคุณอาทิตย์ สามีค่ะ เราทั้งคู่สวมบาทบาทเป็นทั้งพ่อ แม่ และเพื่อนของลูกๆ  เนื่องจากเราทำงานทั้งคู่ จึงต้องสอนให้ลูกๆ รู้จักหน้าที่ และช่วยเหลือกันและกัน เราใช้วิธีการเลี้ยงลูกที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นด้วยความเข้าใจ และใจเย็น ฟังเขามากกว่าเราพูด แล้วเขาจะฟังเรา กิ๊และคุณอาทิตย์ไม่เคยคิดออกแบบชีวิตให้ลูกๆ แต่คอยสนับสนุนในความไฝ่ฝันของลูกแต่ละคน อยากทำอะไรก็คอยให้คำปรึกษาและกำลังใจ อย่างกิจกรรมที่เด็กทั้ง 3 คนสนใจ เราในฐานะพ่อและแม่ให้อิสระเด็กๆ เป็นฝ่ายเลือกอย่างเต็มที เพราะถ้าเขาเลือกที่จะทำ ซึ่งเกิดจากความต้องการที่จะทำ พอทำแล้วชอบก็จะทำได้ดี เกิดเป็นความตั้งใจทำต่อเนื่อง อย่างฟันดาบ ลูกชายคนโตก็เลือกเอง พอน้องเห็นพี่เล่น น้องขอเล่นตาม กีฬา ดนตรี แล้วแต่ความชอบของลูกๆ แต่ละคนเลยค่ะ  และอย่างที่กล่าวไว้แต่แรกนอกจากเป็นพ่อ และแม่แล้ว เรายังเป็นเพื่อนเขาด้วย ทำกิจกรรมด้วยกัน อยากเรื่องเต้นกิ๊ฟก็เต้นกับลูกสาวคนกลางด้วย มีแสดงshowcase ของ Harlem shake ขึ้นเวทีด้วยกันมาแล้วด้วยนะ

และเมื่อถามว่าช่วงเวลาที่เด็กๆ อยู่ในอารมณ์ที่เอาแต่ใจ หรือต่อต้านสิ่งที่สอน มีวิธีรับมืออย่างไรและแตกต่างจากช่วงเวลาที่คุณกิ๊ฟสวมบทบาทลูกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคำตอบของคุณกิ๊ฟ สะท้อนจิตวิญาณของความเป็นแม่ได้อย่างลึกซึ้ง

“ในอยู่ช่วงเวลาแบบต้องรับมือกับอารมณ์ของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ  แล้วค่อยๆ พูดด้วยเหตุผลจนลูกเข้าใจ ซึ่งการเลี้ยงลูกในยุคนี้ยุคที่มีเทคโนโลยีมากขึ้นก็ต้องทำความเข้าใจ แม้ว่ากิ๊ฟจะมาจากครอบครัวที่หัวโบราณแต่ก็ให้อิสระ ไม่ได้ตีกรอบจนขยับไม่ได้ ดังนั้นการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนความประพฤติที่กิ๊ฟมีต่อลูกๆ จึงไม่ค่อยต่างจากที่กิิ๊ฟเคยถูกอบรมสั่งสอนเลี้ยงดูมา แต่ก็ไม่ได้เข้มข้นเหมือนสมัยก่อน”

ถึงตอนนี้การมีบริษัทเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าหลายครอบครัวย่อมคาดหวังให้ลูกๆ มาสานต่อ ในเรื่องนี้คุณกิ๊ฟบอกกับทางทีมงาน GM Live ว่า “เคยคิดแต่ไม่ได้คาดหวังว่าลูกๆ จะมาทำค่ะ  กิ๊ฟว่าขึ้นอยู่กับความชอบและความสามารถด้วยนะคะ”

ในฐานะที่เป็นผู้หญิงทำงานคนหนึ่งที่ต้องรับผิดชอบทั้งในบทบาทผู้บริหาร และในบทบาทของความเป็นแม่ สิ่งที่คุณกิ๊ฟอยากจะฝากถึงผู้อ่าน GM Live นั้นน่าสนใจมากๆ

“เป็นธรรมชาติของแม่ที่ต้องดูแลลูกในเรื่องการเรียน อบรมสั่งสอนในการใช้ชีวิต และกับลูกน้องก็สอนในเรื่ิองของงาน และการใช้ชีวิตในการทำงานเช่นกัน โดยแนวทางหรือหลักการในการเลี้ยงดูลูกๆ นั้น กิ๊ฟใช้หลักการทำดีได้ดี และ ทำให้ดีที่สุดแล้วเราจะไม่เสียใจเพราะได้ทำดีที่สุดแล้ว อยากให้ทุกคนรักในความเป็นแม่ที่มีในตัวของทุกคนค่ะ และบอกรักทุกคนได้ในทุกๆวัน”

credit : https://gmlive.com/mother-day-sophit/?fbclid=IwAR1CuqYvvce30iB6fHTFIquBvOjhlp2mzdNJztUdZZTPVyubM6ScQo2862c